Thứ Hạng Website Trên Google – 11 Yếu Tố Quan Trọng Ảnh Hưởng

Tác giả: EQVN.NET | Chuyên mục: | Ngày cập nhật: 27 - 05 - 2022

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
Thứ Hạng Website Trên Google – 11 Yếu Tố Quan Trọng Ảnh Hưởng Đối với SEO-er, một trong những nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện đó là cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google. Cho tới hiện nay, có rất nhiều sự phỏng đoán về các thuật toán của Google và những yếu tố tác động đến thứ…
5 1 5 3
0 / 5 5

Your page rank:

yếu tố ảnh hướng thứ hạng website

Chia sẻ bài viết này:

Đối với SEO-er, một trong những nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện đó là cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google. Cho tới hiện nay, có rất nhiều sự phỏng đoán về các thuật toán của Google và những yếu tố tác động đến thứ hạng của trang web. Vì danh sách các chỉ số dùng để đánh giá xếp hạng website quá dài, do đó, thay vì liệt kê hơn 200 yếu tố, EQVN sẽ nói về 11 yếu tố đáng quan tâm nhất trong quá trình Google đánh giá trang web. Các bạn lưu ý rằng, những yếu tố dưới đây không theo thứ tự cụ thể.

 

EQVN là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo Digital Marketing từ năm 2009 và là đối tác chính thức của Facebook và Google. Với kinh nghiệm hơn 12 năm giảng dạy, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức Digital Marketing mới nhất và hữu ích nhất! Tìm hiểu thêm về EQVN tại đây nhé!

 

1. Backlink

Backlink được đánh giá như yếu tố xếp hạng trang web quan trọng nhất.

Tại sao lại như thế? Theo nhận định, backlink chính là nền tảng cho Thuật toán Google PageRank – còn được biết đến thuật toán đánh giá thứ hạng website. Mặc dù đã xuất hiện hơn 18 năm, song thuật toán này vẫn luôn được Google liên tục cập nhật và sử dụng. 

google vẫn dùng thuật toán pagerank

Google vẫn dùng thuật toán pagerank

Bên cạnh đó, các nghiên cứu của Ahrefs đã chỉ ra rằng có mối liên hệ thân thiết giữa backlink và lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic).

backlink và organic traffic

Mối liên hệ giữa backlink và organic traffic

Tuy nhiên, không phải tất cả backlink đều tạo ra hiệu quả trong quá trình đánh giá thứ hạng website. Có rất nhiều yếu tố khác để đánh giá xem backlink đó có chất lượng không hay chỉ là một đường link bất kỳ, có thể kể đến là mức độ liên quan (relevance) và mức độ tin cậy (authority).

2. Mức độ liên quan (Relevance)

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang tìm kiếm nhà hàng Ý tốt nhất trong thành phố của bạn. Bạn nhờ hai người bạn giới thiệu. Một người là đầu bếp, và người kia là bác sĩ thú y. Bạn tin tưởng lời khuyên của ai?

Có lẽ là đầu bếp, vì họ có kinh nghiệm với ẩm thực Ý.

Nếu bạn đang tìm kiếm các khuyến nghị về thức ăn cho chó, vậy thì người còn lại sẽ đáng tin hơn.

Backlink cũng tương tự như thế. Các liên kết đến từ các trang web có liên quan đến nội dung website của bạn vẫn có giá trị nhất. Bên cạnh đó, thay vì chỉ gắn liên kết trong bài viết, bạn nên sử dụng anchor text bao gồm từ khóa sẽ hỗ trợ thúc đẩy các từ khóa mục tiêu xếp hạng cao hơn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, từ đó cũng cải thiện thứ hạng website. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên sử dụng một anchor text quá nhiều lần cho một URL nhất định, việc này sẽ bị thuật toán Penguin của Google đánh dấu vi phạm vì cho rằng bạn đang cố tình spam link, mua backlink,…

3. Độ tin cậy (Authority)

Người dùng sẽ yên tâm và tin tưởng hơn khi click vào các liên kết được đặt ở những trang web có mức độ tin cậy cao và có nhiều người truy cập. Vì vậy, backlink đến từ các trang có độ uy tín cao và hữu ích với người xem có xu hướng được Google đánh giá cao. Một vài chỉ số để đánh giá mức độ tin cậy của trang web là DA (domain authority) và PA (page authority), đây cũng là 2 yếu tố tác động đến thứ hạng website của bạn chứ không nói riêng chỉ ảnh hưởng đến backlink.

4. Thông tin cập nhật mới nhất

Thông tin được cập nhật là yếu tố phụ thuộc vào sự truy vấn của người tìm kiếm thông tin.

Ví dụ: Khi có lượt tìm kiếm từ khóa “brexit news”, Google sẽ ưu tiên hiển thị những bài viết mới nhất về chủ đề tìm kiếm.

thứ hạng website

Google ưu tiên hiển thị những bài viết mới nhất về chủ đề tìm kiếm

Tuy nhiên, đối với một vài câu hỏi nhất định, yếu tố này không quá quan trọng.

Ví dụ: với câu hỏi “cách thắt cà vạt”, không thể có sự cập nhật thông tin mới nhất vì đây chỉ là câu hỏi về sự việc hiển nhiên. Lúc này, Google sẽ hiển thị kết quả của cả bài viết đã lâu và bài viết gần đây.

thu-hang-website

Google hiển thị cả kết quả mới nhất và kết quả cũ cùng lúc

Về yếu tố này, bạn có thể sẽ phải đưa ra những kế hoạch hành động trong việc làm mới các từ khóa mục tiêu của bài viết để có thể giúp Google nhận thấy sự cập nhật thông tin và đánh giá lại thứ hạng website.

  • Nếu chủ đề bài viết cần phải mang lại thông tin mới nhất, ví dụ như tin tức, hãy cập nhật nội dung thường xuyên và xuất bản nhiều bài viết mới có liên quan đến chủ đề.
  • Nếu chủ đề bài viết không cần thông tin phải cập nhật mới nhất, hãy chỉnh sửa lại nội dung hữu ích nhất khi thứ hạng website bắt đầu giảm.

5. Mức độ liên quan của chuyên đề website

Ngoài backlink, Google còn đánh giá độ liên quan của website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

mức độ liên quan chuyên đề

Google hiển thị những trang web có liên quan đến chủ đề tìm kiếm

Lấy ví dụ, “cách bảo quản chảo gang” là cụm câu hỏi cần giải quyết. Nhìn trên kết quả phân tích, 2 kết quả tìm kiếm đầu tiên đều có ít backlink hơn và những chỉ số khác vẫn thấp hơn liên kết thứ 3.

Nhưng xét về chủ đề, nếu trang web thứ 3 là trang web chuyên chia sẻ về cách nấu ăn nói chung, còn 2 trang web đầu tiên thì chuyên kinh doanh chảo gang, thì kết quả hiển thị như vậy có thể được xem là hợp lý.  

Xét về mức độ SEO, trang web thứ 3 đảm bảo những tiêu chuẩn hơn 2 trang web còn lại, vậy có bằng chứng nào cho thấy “Mức độ liên quan của chuyên đề website” là yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website?

Chắc chắn là có.

 

Đầu tiên, nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google đề cập đến khái niệm gọi là EAT – viết tắt của Expertise: chuyên môn, Authority: thẩm quyền và Trust: đáng tin cậy. Mặc dù EAT không phải là yếu tố trực tiếp để đánh giá thứ hạng website, nhưng đây là một trong những thuật toán của Google được thiết kế để giúp doanh nghiệp hiểu rõ những gì mà Google sẽ tìm kiếm trên website của họ. 

Thứ hai, các trang trên website tập trung chặt chẽ vào một chủ đề cụ thể sẽ có nhiều liên kết nội bộ hơn từ các trang về những thứ tương tự. Các liên kết nội bộ đến các trang không chỉ tăng thẩm quyền của chúng mà còn giúp Google hiểu các nội dung có liên quan và có thể sẽ đề xuất thêm những kết quả liên kết ấy, góp phần thúc đẩy thứ hạng website cho bài viết được dẫn nhiều liên kết trong đó.

6. Ý định tìm kiếm (Search Intent)

Google sẽ hiển thị những kết quả liên quan nhất đến ý định tìm kiếm của người dùng dựa trên từ khóa mà họ nhập vào.

Ví dụ: một người tìm kiếm “mua váy trực tuyến”, nghĩa là họ muốn xem những sản phẩm mà họ có thể mua. Đó là lý do tại sao Google hiển thị các trang danh mục thương mại điện tử.

ý định tìm kiếm

Google hiển thị kết quả thích hợp nhất cho ý định tìm kiếm

Mặt khác, một người đang tìm kiếm “cách thắt cà vạt”, nghĩa là họ muốn biết cách thắt một chiếc cà vạt chứ không phải mua một chiếc. Đó là lý do tại sao Google hiển thị các bài đăng trên blog.

ý định tìm kiếm 2

Google hiển thị kết quả thích hợp nhất cho ý định tìm kiếm

Đôi khi, từ khóa dài sẽ khá hữu ích trong việc thấu hiểu hơn về nhu cầu tìm kiếm của người dùng, bạn nên nghiên cứu từ khóa để có thể biết được lưu lượng tìm kiếm từ khóa tiềm năng và có nhiều ý tưởng hơn trong việc lựa chọn từ khóa phù hợp với chủ đề, giúp bài viết hiển thị đúng với ý định tìm kiếm của người dùng đồng thời thúc đẩy thứ hạng website.

7. Nội dung có chiều sâu

Google muốn mang lại cho người tìm kiếm những kết quả hữu ích nhất, tất nhiên là cả những kết quả có liên quan đến nội dung tìm kiếm.

Ví dụ: khi tìm kiếm “thương hiệu đồng hồ đeo tay tốt nhất”, đối với chúng ta, “tốt nhất” là một từ không rõ ràng, có rất nhiều yếu tố cần phải xem xét, ví dụ như giá cả, phân khúc thương hiệu hoặc thông số tính năng.

Tuy nhiên, Google rất thông minh để có thể nhận ra những điều đó, và kết quả hiển thị sẽ đưa ra tất cả những thông tin mà chúng ta vừa đề cập.

thông tin ảnh hưởng thứ hạng website

Kết quả có liên quan đến giá cả

 

nội dung ảnh hưởng thứ hạng website

Kết quả hiển thị liên quan đến thương hiệu

nội dung ảnh hưởng thứ hạng website

Kết quả hiển thị liên quan đến thông số sản phẩm

Bạn có thể cung cấp những nội dung có chiều sâu đến người tìm kiếm bằng cách lấy ý tưởng Google gợi ý từ hộp tìm kiếm và “tìm kiếm có liên quan ở cuối trang”.

từ khóa có liên quan

Ý tưởng từ khóa

Bên cạnh những suy nghĩ chủ quan về cách người dùng tìm kiếm, bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để có thể xem nhiều hơn những cụm từ mà người dùng thường tìm kiếm. 

 

8. Tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một yếu ảnh hưởng đến thứ hạng website kể từ năm 2010 khi nó ảnh hưởng đến 1% các truy vấn tìm kiếm trên máy tính để bàn.

Điều đó đã thay đổi vào năm 2018 khi Google mở rộng yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm trên thiết bị di động, nội dung cho người dùng phải hiển thị trong vòng dưới 3 giây và TTFB (Time to First Byte) phải dưới 1,3 giây.

Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, yếu tố này chỉ ảnh hưởng đến “một tỷ lệ nhỏ truy vấn”. Nó chủ yếu đảm bảo rằng trang web của bạn đủ nhanh để không ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng.

Nếu bạn lo lắng về tốc độ tải trang, hãy xem báo cáo Tốc độ trong Google Search Console. Dữ liệu này cho biết trang nào của bạn có tốc độ tải chậm trên máy tính để bàn và thiết bị di động.

Nếu kết quả không khả quan, bạn phải khắc phục tốc độ tải trang vì đây là yếu tố quan trọng và mật thiết liên quan đến lưu lượng truy cập của website, gây ảnh hưởng đến thứ hạng website.

9. HTTPS

HTTPS cải thiện bảo mật cho người truy cập bằng cách mã hóa dữ liệu giữa trình duyệt và máy chủ.

Vào năm 2014, Google đã công bố  HTTPS là một tín hiệu rất nhẹ ảnh hưởng đến ít hơn 1% các truy vấn toàn cầu. Kể từ đó, Google đã nâng cao cam kết của mình đối với HTTPS và hiện hiển thị cảnh báo “Không an toàn” trong Chrome khi bạn truy cập một trang không được mã hóa. Vì vậy, thứ hạng website hiển thị trên kết quả tìm kiếm thường là minh chứng cho những trang web được tối ưu tốt và không gây hại cho người truy cập.

10. Thân thiện với thiết bị di động

Gần hai phần ba lượng tìm kiếm trên Google diễn ra trên thiết bị di động do nhu cầu tìm hiểu thông tin nhanh chóng từ người dùng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Google xem mức độ thân thiện với thiết bị di động trở thành một yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm trên thiết bị di động vào năm 2015.

Sau đó, vào tháng 7 năm 2019, khi Google chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, họ cũng đã biến sự thay đổi này thành một yếu tố liên quan đến thứ hạng website cho các tìm kiếm trên máy tính để bàn.

Làm thế nào để bạn biết trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động như thế nào?

Hãy kiểm tra báo cáo “Khả năng sử dụng trên thiết bị di động” trong Google Search Console.

mức độ thân thiện thiết bị di động

Kết quả kiểm tra độ thân thiện đối với thiết bị di động trên Google Search Console

11. Trải nghiệm người dùng

Google muốn xếp hạng nội dung mang lại trải nghiệm tích cực cho khách truy cập. Điều này không chỉ hiển nhiên mà những hành động của Google trong những năm qua cũng chứng minh điều đó.

Ví dụ: vào năm 2016, Google đã thông báo rằng các trang có quảng cáo xen kẽ xâm nhập (tức là cửa sổ bật lên) có thể có thứ hạng website không cao bằng những trang cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Những yếu tố nào góp phần mang lại trải nghiệm người dùng tốt?

Dưới đây là một số gợi ý từ Google:

  • Nội dung dễ đọc
  • Trang web được tối ưu tốt
  • Nội dung thú vị và hữu ích
  • Thiết kế đáp ứng
  • Không có quảng cáo xâm nhập
  • Trang web được thiết kế nội dung hữu ích nhu cầu của người dùng

Có rất nhiều cuộc tranh luận trong cộng đồng SEO về cách Google có thể đo lường mức độ hài lòng của người dùng. Nhưng thực tế, Google chưa bao giờ tiết lộ phương pháp này. Vì vậy, thay vì theo đuổi các số liệu tùy ý như thời gian dừng, tỉ lệ bounce rate,…, hãy tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm tổng thể tuyệt vời cho khách truy cập.

Lời kết

Qua bài viết này, EQVN đã chia sẻ cho bạn những yếu tố Google thường dùng để đánh giá thứ hạng website. Đây là những kiến thức nền tảng mà mọi SEO-er đều phải nắm rõ, nếu bạn muốn trang bị cho mình những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về SEO và có cơ hội được trao đổi với những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này, hãy xem qua Khóa học SEO của EQVN nhé!

Cập nhật những kiến thức mới về Digital Marketing

Theo dõi các bài viết trên website EQVN

Để cập nhật thêm thông tin, kiến thức bổ ích khác về triển khai Digital Marketing

Tham khảo khóa học

Đến với khóa học SEO tại EQVN, học viên nhận được những lợi ích gì?

  • Cập nhật những kiến thức mới nhất về SEO
  • Nắm vững cách thức nghiên cứu và phân loại từ khóa
  • Xây dựng nội dung bài viết chuẩn SEO
  • Biết cách sử dụng các công cụ hỗ trợ hoạt động SEO
  • Xây dựng chiến lược SEO tổng thể và lập kế hoạch SEO
  • Triển khai SEO Onpage và SEO Offpage một cách hiệu quả

Tham khảo thông tin chi tiết Khóa học SEO – Tối ưu công cụ tìm kiếm Google

Tìm hiểu tổng quan về SEO – Tối ưu công cụ tìm kiếm Google

Để cập nhật các kiến thức mới về SEO, bạn đọc có thể tham khảo tại Chuyên mục tổng hợp bài viết về SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

 

Có thể bạn quan tâm:

Google xác nhận cập nhật thuật toán cốt lõi tháng 5 năm 2020

Cách Sử Dụng Long-Tail Keywords Trong SEO

SEO Offpage – 20 Nơi Đặt BACKLINK Miễn Phí Hiệu Qủa Giúp Tối Ưu Hóa Tìm Kiếm

 

 

 

:

Bài viết này hữu ích cho bạn không?
0 / 5 5

Your page rank:

Chia sẻ bài viết này:

Giới thiệu về tác giả

EQVN là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo Digital Marketing tại Việt Nam từ năm 2003. Là đối tác chính thức với Facebook, Google, Zalo và các đối khác trong ngành

Bài viết cùng chủ đề

Logo chữ đỏ EQVN.NET kích thước vuông

Giảm tỉ lệ Bounce Rate: 20 điều cần nhớ

EQVN Blog – Làm giảm Bounce rate là một trong những vấn đề thường được nhắc đến trong SEO. Bạn sẽ tìm gặp được khá nhiều bài viết nói về…

SEO YouTube

SEO YouTube Là Gì? Hướng Dẫn Tất Tần Tật Cách SEO YouTube Cho Người Mới Bắt Đầu

YouTube hiện đang là mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới và sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Chính vì điều đó mà ngày càng có nhiều cá…

topic cluster

Topic Cluster Là Gì? Hướng Dẫn Triển Khai Topic Cluster Cho Website

Topic Cluster là xu hướng sản xuất content chất lượng và cực kỳ hiệu quả trên website về mặt SEO nói riêng và về mặt thu hút khách hàng nói…

niche site

Niche Site Là Gì? Hướng Dẫn Chi Tiết Kiếm Tiền Online Qua Niche Site

Niche Site là một thuật ngữ ý chỉ các thị trường ngách, thị trường chuyên về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Ví dụ trong thị trường Digital…

Anchor text là gì?

Anchor text là gì? Các loại anchor text cần biết khi làm SEO

Anchor text một khái niệm không còn lạ với người làm SEO. Nhưng việc sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất không phải ai cũng…

logo eqvn

Đào tạo, tư vấn giải pháp và
triển khai Digital Marketing

Được thành lập vào tháng 4 năm 2003 và bắt đầu đào tạo Digital Marketing vào năm 2009. Với mục tiêu, Hỗ trợ doanh nghiệp và các cá nhân nắm bắt cơ hội và khai thác tối đa ứng dụng của Internet vào hoạt động kinh doanh.

Liên hệ chúng tôi qua mạng xã hội

Dịch vụ Digital Marketing

dịch vụ DM2@3x-8
Dịch vụ Digital Marketing

Nội dung cơ bản đến nâng cao nhằm giúp bạn ứng dụng thành thạo các kênh truyền thông phổ biến trên Internet: Facebook, Google Ads, SEO...

seo
Dịch vụ SEO

Chương trình đem đến cho CEO, Quản lý ... giải pháp Quản trị trong hoạt động truyền thông số trong doanh nghiệp, như lập kế hoạch, đo lường,...

Khóa học Digital Marketing

digital marketing
Chuyên viên Digital Marketing

Nội dung cơ bản đến nâng cao nhằm giúp bạn ứng dụng thành thạo các kênh truyền thông phổ biến trên Internet: Facebook, Google Ads, SEO...

seo
Khóa học SEO

Chương trình có tính hệ thống cao, được thiết kế bởi các đối tác và chuyên gia đầu ngành. Giảng viên giàu kinh nghiệm thực tế, từ các Digital Agency tốt nhất tại Việt Nam. Cam kết chất lượnghỗ trợ triển khai sau đào tạo

inhouse
Đào tạo tại doanh nghiệp

Song song với các chương trình đào tạo tập trung về Digital Marketing, EQVN đặc biệt thiết kế riêng chương trình đào tạo tại chỗ dựa trên yêu cầu của doanh nghiệp (Inhouse Training).

Đăng ký tải tài liệu Tổng quan Digital Marketing cho người mới bắt đầu